admin 987

Phòng xông hơi bằng tia hồng ngoại xa đã trở nên phổ biến trong các phòng tập thể dục, spa và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác trên khắp thế giới. Nhiều người nhận thấy rằng phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại mang lại trải nghiệm thoải mái hơn so với các phòng xông hơi khô truyền thống vì không khí xung quanh luôn mát mẻ và khô ráo. Phòng xông hơi hồng ngoại xa có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định, nhưng những tuyên bố này không phải lúc nào cũng được chứng minh bởi các bằng chứng khoa học mạnh mẽ.

Dù vậy, bạn có thể thấy rằng phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại có thể là một trải nghiệm thú vị và thư giãn, và ít nhất, bạn có thể được hưởng lợi từ việc giảm căng thẳng trong thời gian ngắn đồng thời có được một liều lượng chăm sóc bản thân lành mạnh.

Hồng ngoại xa là gì?

Phòng xông hơi hồng ngoại xa làm nóng cơ thể trực tiếp chứ không làm nóng không khí xung quanh cơ thể của bạn. Những phòng này thường được mô tả là phòng trị liệu bằng tia hồng ngoại vì các bộ phận làm nóng phản xạ nhiệt dưới dạng ánh sáng chiếu trực tiếp vào cơ thể.

Trong phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại xa, khoảng 20% ​​nhiệt lượng sẽ làm nóng không khí và 80% còn lại làm nóng cơ thể của bạn. Nhiệt lượng tỏa ra này sẽ thấm sâu vào da hơn so với các cách xông hơi truyền thống.

Do không khí xung quanh cơ thể bạn không được làm nóng nên các phòng xông hơi hồng ngoại thường có khả năng chịu đựng cao hơn các phòng xông hơi khô hoặc ướt truyền thống. Nhiệt độ trong các phòng xông hơi hồng ngoại xa thường thấp hơn nhiều.

Các loại phòng xông hơi hồng ngoại

Trên thị trường hiện nay có 2 loại phòng xông hồng ngoại chính

+ Phòng xông hồng ngoại dùng đèn hồng ngoại: Đây là loại phòng sử dụng đèn hồng ngoại để tạo nhiệt, tuy nhiên Bộ Y Tế khuyến nghị người dùng chỉ nên sử dụng nhiệt từ đèn hồng ngoại dưới 20 phút để tránh tình trạng loãng xương.

+ Phòng xông hồng ngoại dùng Heating Film: Đây là loại phòng sử dụng tấm Heating Film Hàn Quốc để tạo nhiệt, nhiệt tạo ra là nhiệt hồng ngoại xa rất tốt cho sức khỏe, thẩm thấu sâu hơn, thải độc tốt hơn và đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe.

Tia hồng ngoại xa là bước sóng dài nhất, phát ra ánh sáng trong dải tia hồng ngoại xa. Một số nghiên cứu cho thấy loại bước sóng này có thể loại bỏ độc tố, kích thích sự trao đổi chất và mang lại lợi ích cho tim mạch.

Phòng xông hơi bằng tia hồng ngoại xa thẩm thấu làm tăng nhiệt độ cơ thể trực tiếp mà không làm không khí trong phòng trở nên nóng rát như phòng xông truyền thống. Phòng xông hơi khô truyền thống dùng điện để làm nóng bằng dây mayso và làm nóng đá, khi đó không khí sẽ nóng lên và nóng từ ngoài vào trong cơ thể.

LỢI ÍCH CỦA PHÒNG XÔNG HỒNG NGOẠI

Lợi ích của phòng xông hơi bằng tia hồng ngoại xa đã được nhiều nhà khoa học chứng minh, bao gồm:  giúp giảm đau , giảm căng thẳng, làm đẹp và các lợi ích khác có thể giúp ích cho những người có bệnh lý. Dưới đây là một số lợi ích của phòng xông hồng ngoại đem lại

Da đẹp hơn

Xông hơi hồng ngoại có tác dụng tốt cho da, nhiệt hồng ngoại xa giúp giảm cellulite ( cellulite là chứng sần da vỏ cam – nỗi ám ảnh của phụ nữ trung niên) .Tiếp xúc với ánh sáng ở bước sóng hồng ngoại xa sẽ khuyến khích cơ thể giải độc và loại bỏ chất béo cũng như xây dựng lại các mô liên kết collagen. Collagen là chìa khóa để giúp da đàn hồi, làm giảm sự tích tụ của cellulite.

Hỗ trợ điều hòa huyết áp

Cả hồng ngoại xa và các loại phòng xông hơi khô khác có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và tuần hoàn.  Khác với nhiệt nóng rát như xông truyền thống, xông hơi hồng ngoại có nhiệt độ êm dịu hơn, thẩm thấu sâu hơn và giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp.

Thải độc cơ thể

Người ta tin rằng đổ mồ hôi giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài, mặc dù nhiều chuyên gia y tế chỉ ra rằng chất độc được đào thải khỏi cơ thể qua gan, ruột và thận. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2012 được công bố trên Tạp chí Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy một số hóa chất (asen, cadmium, chì và thủy ngân) thực sự nổi bật trong mồ hôi. Những phát hiện này cho thấy đổ mồ hôi sẽ giúp thải độc cơ thể.

Một nghiên cứu khác được công bố trên cùng một tạp chí cho thấy đổ mồ hôi có vẻ là một phương pháp tiềm năng để loại bỏ BPA. Bisphenol A (BPA) là một chất ô nhiễm hóa học có liên quan đến các tác động xấu đến sức khỏe con người.

Phòng xông hồng ngoại là một công cụ tuyệt vời để đổ mồ hôi. Ngoài ra, xông hơi kết hợp tập thể dục còn đem lại khả năng đổ mồ hôi tốt hơn, đem lại hiệu quả tập luyện cao hơn.

Sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu về giảm huyết áp, giảm cân và giảm căng thẳng liên quan đến phòng xông hơi hồng ngoại xa đã cho thấy xông hơi hồng ngoại có tác động rất tốt tới hệ tim mạch.

Một nghiên cứu điều tra lợi ích sức khỏe của việc sử dụng phòng xông hơi khô được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy rằng việc sử dụng phòng xông hơi khô thường xuyên hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và đột quỵ. Nam giới trong nghiên cứu trung bình dành 14 phút cho mỗi lần sử dụng phòng xông hồng ngoại 60 – 65 độ. Những người đàn ông đến phòng tắm hơi từ 3 đến 5 lần mỗi tuần có tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Quản lý Điều kiện Y tế

Vì phòng xông hơi hồng ngoại xa dễ tiếp cận hơn đối với những người không thể chịu được nhiệt độ quá cao, chúng có thể giúp giảm đau và các lợi ích khác cho những người mắc một số bệnh lý nhất định.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính: Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên những phụ nữ mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính được điều trị bằng liệu pháp Waon đã giảm bớt đau đớn sau khi điều trị, cũng như cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng, trầm cảm và mệt mỏi . Liệu pháp Waon là một hình thức trị liệu bằng nhiệt sử dụng phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại xa.

Bệnh tiểu đường loại 2:Việc sử dụng phòng xông hơi bằng tia hồng ngoại xa có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách giảm huyết áp  – theo một nghiên cứu năm 2009.

Các tình trạng hô hấp mãn tính: Một nghiên cứu lớn được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu cho thấy tắm hơi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính ở nam giới trung niên bao gồm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn hoặc viêm phổi.

Viêm khớp dạng thấp: Một nghiên cứu khác đã khảo sát việc sử dụng phòng xông hơi hồng ngoại xa ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (RA) và viêm cột sống dính khớp (AS). Các nhà nghiên cứu kết luận rằng điều trị bằng tia hồng ngoại có tác dụng có lợi trong thời gian dài và tình trạng viêm khớp giảm rõ rệt.

Giảm đau

Một trong những lợi ích sức khỏe thường được trích dẫn nhất của phòng xông hơi hồng ngoại là cải thiện khả năng phục hồi cơ sau khi tập thể dục. Các báo cáo cho thấy xông hơi giúp giảm đau và viêm sau khi tập thể dục cường độ cao.

Có một số bằng chứng ủng hộ lợi ích này: Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện ở Phần Lan trên 10 người đàn ông cho thấy việc sử dụng phòng xông hơi hồng ngoại xa giúp tăng tốc độ phục hồi sau các buổi tập luyện sức bền và sức bền .

Giảm stress

Xông hơi giúp cơ thể được thư giãn, tâm trí thoải mái hơn và giảm stress. Nhiều nhà khoa học khuyến khích người dùng có thể thực hành chánh niệm như thiền định và hít thở sâu — các quá trình phục hồi cơ thể được hỗ trợ tốt hơn.

5 cách an toàn để loại bỏ trọng lượng nước

Rủi ro và tác dụng phụ

Hầu hết các nhà nghiên cứu điều tra lợi ích sức khỏe của phòng xông hơi hồng ngoại xa đều lưu ý rằng có rất ít tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng chúng. Tuy nhiên, để giữ an toàn, có một số yếu tố cần lưu ý.

Mất nước: Có thể bị mất nước nếu bạn không uống đủ nước. Đảm bảo uống nhiều nước trước và sau buổi tập để giữ đủ nước.

Chóng mặt: Ngay cả khi bạn cung cấp nước đúng cách, vẫn có thể bị choáng. Bạn nên di chuyển chậm cả trong phòng xông hơi khô và khi ra ngoài để tránh bị ngã hoặc ngã.

Quá nóng: Nếu bạn không quen sử dụng bất kỳ loại phòng xông hơi khô nào, sẽ có nguy cơ bị quá nóng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là giữ cho các phiên ngắn khi bạn bắt đầu. Sử dụng cài đặt nhiệt thấp nhất, nếu có thể.

Nếu bạn bắt đầu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy thoát khỏi phòng xông hơi khô ngay lập tức. Uống nhiều nước và hạ nhiệt bằng vòi sen lạnh. Trải một chiếc khăn lạnh lên đầu để hạ nhiệt độ cơ thể. Nếu tim của bạn đập mạnh hoặc đập nhanh và bạn vẫn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng , hãy tìm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Ai nên tránh hồng ngoại xa

Một số người cần thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại phòng xông hơi nào, kể cả phòng xông hơi tia hồng ngoại xa. Bao gồm các:

Những người mắc các bệnh lý nhất định: Mặc dù các buổi xông hơi bằng tia hồng ngoại xa có thể mang lại lợi ích cho những người có bệnh lý, đặc biệt là bệnh cao huyết áp và bệnh tim, tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Những người đang dùng một số loại thuốc: Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng phòng xông hơi nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu, thuốc an thần hoặc thuốc chẹn beta, vì chúng có thể cản trở khả năng cơ thể tiết đủ mồ hôi để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Những người đang dùng ngủ cũng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng phòng xông hơi.

Người đang chịu ảnh hưởng của chất kích thích: Bạn không nên sử dụng bất kỳ loại phòng tắm hơi nào khi đang bị ảnh hưởng của chất kích thích hoặc rượu.

Những người đang mang thai: Nếu bạn đang mang thai hoặc nghĩ rằng mình có thể đang mang thai, bạn nên tránh các phòng xông hơi ướt hoặc phòng xông hơi khô cho đến khi bạn nhận được lời khuyên riêng từ bác sĩ.

Làm thế nào để chuẩn bị

Trước khi bạn thử xông hơi bằng tia hồng ngoại lần đầu tiên, hãy làm theo các bước sau để giữ an toàn và tận dụng tối đa buổi xông hơi của bạn:

Uống nhiều nước trước: Uống nước trước buổi tập để tránh choáng váng.

Tắm trước khi sử dụng: Việc tắm trước khi xông giúp bạn thư thái hơn đồng thời giúp phòng xông được sạch sẽ hơn.

Chọn nhiệt độ an toàn: Khi sử dụng phòng xông hơi lần đầu tiên, bạn nên sử dụng chế độ cài đặt nhiệt độ thấp nhất (nếu có thể).

Di chuyển chậm trong và sau khi sử dụng: Đảm bảo cho cơ thể bạn thời gian để điều chỉnh sau khi sử dụng. Di chuyển quá nhanh từ phòng xông ra ngoài có thể khiến bạn choáng váng.

Uống nước sau khi xông hơi: Hãy nhớ rằng bạn sẽ mất nước trong quá trình xông hơi, vì vậy điều quan trọng là phải bổ sung lượng nước đó để cơ thể phục hồi hiệu quả.

Để làm cho trải nghiệm xông hơi bằng tia hồng ngoại xa của bạn thú vị hơn, bạn có thể mang theo loa Bluetooth di động của riêng mình hoặc phát nhạc trên điện thoại của bạn, chỉ cần đảm bảo rằng phòng xông hơi khô mà bạn đang sử dụng cho phép điều đó — một số nơi có thể phát nhạc của riêng họ. Khăn tắm thường được cung cấp, nhưng bạn có thể mang theo khăn tắm của mình nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ đổ nhiều mồ hôi hoặc dự định đi tắm sau. Và tất nhiên, bạn cũng có thể dẫn theo một người bạn để bạn có người trò chuyện trong suốt phiên làm việc của mình.

 

Những gì mong đợi

Nếu bạn đã sẵn sàng thử xông hơi bằng tia hồng ngoại xa nhưng vẫn còn một số câu hỏi còn vướng mắc, đây là tóm tắt những gì bạn có thể mong đợi.

 

Nó sẽ ấm đến mức nào? Hầu hết các phòng xông hơi hồng ngoại xa sẽ có nhiệt độ dao động từ 100˚F đến 150˚F.

Nó sẽ kéo dài trong bao lâu? Người mới bắt đầu nên bắt đầu với các phiên 10-15 phút và xây dựng từ đó. Những người đi xông hơi có kinh nghiệm sẽ ở bất cứ đâu từ 20–45 phút.

Bạn nên mặc gì? Mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí mà bạn không ngại đổ mồ hôi như áo phông và quần đùi rộng thùng thình. Bạn cũng có thể mặc đồ tắm. Nhớ mang theo quần áo để thay.

Bạn có thể đi bao lâu một lần? Đối với những lần thăm khám đầu tiên, bạn nên chỉ thực hiện một lần mỗi tuần.

Khi bạn cảm thấy thoải mái với việc điều trị, hãy tăng dần thời gian, nhiệt độ hoặc tần suất thăm khám.

 

Một lời từ rất tốt

Các lợi ích của phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại xa được các chuyên gia sức khỏe, chuyên gia y tế và những người trong ngành công nghiệp xông hơi quảng cáo rộng rãi. Mặc dù bạn có thể sẽ cảm thấy thích thú với trải nghiệm này, nhưng không có gì đảm bảo rằng phương pháp điều trị sẽ thúc đẩy giảm cân hoặc giúp giảm bớt tình trạng bệnh.

 

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng công nghệ hồng ngoại xa để cải thiện sức khỏe hoặc mục đích y tế, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc bao gồm các phiên này như một phần của chương trình điều trị toàn diện.

 

Hãy nhớ rằng, mặc dù có nhiều lợi ích cho phòng xông hơi khô hồng ngoại xa, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để chứng minh nhiều tuyên bố này. Mặc dù vậy, các phòng xông hơi khô bằng tia hồng ngoại nhìn chung có vẻ an toàn và có thể là một cách thú vị để thư giãn và nghỉ ngơi một mình hoặc với người thân.