Trang chủ / Phòng xông hơi / Thiêt kế Jjimjilbang spa / Giải pháp kinh doanh spa – Mô hình mới 2023

Giải pháp kinh doanh spa – Mô hình mới 2023

admin 6115

Xã hội Việt Nam bước vào một giai đoạn mới, ngoài những nhu cầu về vật chất đơn thuần thì nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ngày càng cao. Nắm bắt được lý do này nhiều cơ sở kinh doanh spa mọc lên nhanh chóng trên khắp cả nước. Tuy nhiên không ít số đó đã thất bại vì không nắm bắt được bản chất và phương pháp để kinh doanh loại hình này. Nhiều nhà đầu tư có mặt bằng, có tài chính nhưng vẫn chưa lựa chọn được mô hình kinh doanh spa phù hợp với thị hiếu và xu thế phát triển của thị trường. Trong phạm vi bài viết Kovitech giới thiệu đến quý khách hàng mô hình kinh doanh spa hiện đại, là sự kết hợp giữa văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc và trị liệu cổ truyền Việt Nam. Chúng tôi tạm gọi là mô hình: wellness solutions spa .

1.Đánh giá thị trường.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chung tăng trưởng không ngừng, nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, sẵn sàng chi tiêu cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt giá trị 16,2 tỷ đô chiếm 6% GDP. 

Trong ngành dịch vụ làm đẹp, Việt Nam dù có xuất phát điểm chậm hơn so với các quốc gia khác nhưng lại sở hữu tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Spa luôn ở mức cao. Thay vì các dạng Spa thẩm mỹ có xâm lấn, nhiều người đã và đang lựa chọn sang dạng Spa chăm sóc sức khỏe từ sâu bên trong kết hợp với các liệu pháp bên ngoài, giúp cơ thể “khỏe bên trong, đẹp bên ngoài”.

Khoảng 30% dân số đã tiếp nhận sự giáo dục tốt hơn về việc làm đẹp và chăm sóc cơ thể. Người Việt dần thoải mái hơn trong việc chi tiền cho các dịch vụ làm đẹp. Họ chăm chỉ tới Spa hơn để làm mới bản thân, cải thiện vóc dáng, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa và thư giãn tái tạo năng lượng. Điều này góp phần tăng tỷ lệ tìm kiếm và đẩy mạnh những dịch vụ làm đẹp, khiến Việt Nam trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Spa. Kinh doanh spa trở thành nghành nghề được ưu tiên và lựa chọn của nhà đầu tư

 Cạnh tranh khốc liệt

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường kinh doanh Spa tại Việt Nam được đánh giá là có tốc độ “tăng trưởng phi mã”. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2023, nước ta đã có hơn 6000 cơ sở kinh doanh Spa được thành lập. Trong đó có hơn 20 cơ sở tư nhân lớn đã mở nhiều chi nhánh ở khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Sở hữu tiềm năng kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ, thị trường Spa hiện nay đã và đang thu hút rất nhiều đầu tư. Rất nhiều cơ sở Spa mới mở tạo ra sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Theo số liệu thống kê từ báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2023, tại Việt Nam có 90% các chủ Spa xuất thân là những chuyên gia làm đẹp và 10% còn lại là những người kinh doanh tay ngang, nhưng 10% này là những người đang nắm chuỗi thị trường Spa.

Ngành kinh doanh Spa phát triển không chỉ thỏa mãn nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao của người Việt, mà còn mang đến cơ hội việc làm cho một bộ phận lớn người lao động. Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng của các thương hiệu làm đẹp quốc tế, đồng thời những công nghệ làm đẹp tiên tiến nhất cũng được áp dụng rộng rãi đem lại hiệu quả cao với mức chi phí hợp lý.

2.Thách thức và cơ hội

 Cơ hội: 

Hiện nay, kinh doanh Spa có rất nhiều cơ hội phát triển đem lại lợi nhuận cao, khiến nhiều nhà đầu tư không ngần ngại xuống tiền. Đây là loại hình kinh doanh tiềm năng nhất trong các loại hình dịch vụ hiện tại. Trong những năm gần đây nhu cầu spa chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp không chỉ phục vụ cho nữ mà nhu cầu khách nam ngày càng nhiều.

  • Nhu cầu ngày càng tăng cao

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, mức sống con người cũng tăng theo nên nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều. Dù phụ nữ hay nam giới đều luôn mong muốn một vẻ ngoài chỉn chu, vóc dáng cân đối.

Thay vì chỉ sử dụng mỹ phẩm chăm sóc tại nhà, khách hàng có xu hướng tìm kiếm những phương pháp làm đẹp chuyên sâu và hiện tại đại hơn tại các cơ sở spa chuyên nghiệp. Vì thế, chỉ cần chất lượng dịch vụ tốt thì chủ kinh doanh Spa có thể yên tâm rằng không sợ thiếu khách hàng.

  • Đa dạng phân khúc khách hàng

Một trong những lý do thị trường Spa tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển là vì phân khúc khách hàng đa dạng. Đã qua rồi thời kỳ Spa chỉ dành cho người có thu nhập cao hay chỉ là nơi dành cho chị em phụ nữ. Ngày nay, các Spa phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đồng thời mở rộng tới đối tượng khách hàng là nam giới hay người cao tuổi, bệnh nhân xương khớp, mẹ bầu,…

  • Các loại hình dịch vụ tại Spa đa dạng

Các dịch vụ Spa phát triển rất đa dạng, không chỉ chăm sóc da hiện nay nhiều Spa còn phục vụ nhiều dịch vụ khác như gội đầu dưỡng sinh, làm tóc, làm nail, massage, xông hơi,… Bên cạnh đó, y học và khoa học công nghệ phát triển đã mở ra nhiều dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tiên tiến, được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Những điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho ngành Spa và các chủ đầu tư kinh doanh spa

Thách thức: 

Mặc dù ngành Spa đang rất hot và mang đến nhiều cơ hội phát triển là vậy, nhưng nếu bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực này vẫn cần phải xác định sẽ gặp những thách thức sau:

  • Cạnh tranh cao, bão hòa mô hình spa

Vì là ngành nghề với nhiều cơ hội phát triển nên không ít người sẽ muốn tham gia làm tăng tính cạnh tranh. Các Spa mở ra dù quy mô lớn hay nhỏ đều có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp. Từ những ông lớn có tên tuổi trong ngành đến các Spa cùng quy mô giá rẻ khác. Bên cạnh đó, các mô hình spa hiện tại như beauty spa, spa đông y,… đều đã ở tình trạng bão hòa. Nếu không có mô hình Spa mới mẻ, độc đáo cùng chất lượng đảm bảo thì việc kinh doanh Spa thì rất dễ bị đào thải.

  • Nhân lực có tay nghề ít

Thị trường Spa tại Việt Nam hiện nay muốn tuyển dụng được người có kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn tốt không phải là việc dễ dàng. Muốn giữ chân khách hàng và để cơ sở Spa hoạt động ổn định thì đội ngũ nhân viên tay nghề cao là rất quan trọng. Đây là một trong những thách thức đau đầu cho những chủ Spa tương lai. Kinh doanh spa ở bất kỳ loại hình nào cũng cần đội ngũ tay nghề cao, thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

  • Thách thức về tiền vốn đầu tư

Dù lựa chọn kinh doanh Spa với quy mô như thế nào thì vốn đầu tư ban đầu cũng là một vấn đề lớn. Mở Spa cần rất nhiều khoản phí khác nhau, từ mặt bằng, máy móc trang thiết bị, mỹ phẩm, nhân lực, chi phí Marketing,… Nếu không có phương án sử dụng vốn đầu tư tối ưu, việc kinh doanh Spa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

 

3. Xu hướng Wellness spa tương lai

Đại dịch đã gây ra những thay đổi sâu sắc trong những gì người tiêu dùng coi là “sức khỏe thực sự” – những gì họ muốn, cần và mong đợi. Thay vì chạy theo những mô hình thẩm mỹ nhanh chóng, phần lớn con người đã và đang quan tâm tới gốc rễ của sự khỏe mạnh và tươi trẻ, đó là “sức khỏe từ bên trong” và “chăm sóc sức khỏe chủ động”.

Wellness spa là một xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động, không chỉ về thân thể mà còn về tinh thần và trí lực. Đây sẽ là xu hướng chăm sóc sức khỏe của thời đại này, đặc biệt sau tác động to lớn của covid 19. Mô hình này sẽ sớm thay đổi ngành kinh doanh spa trong tương lai gần.

  • Xu hướng 1: Sức khỏe tinh thần

Ngoài công năng, thiết kế quan tâm và chú trọng nhiều hơn đến tính trải nghiệm, ánh sáng hay hình

khối kiến trúc phải tạo ra những khoảnh khắc kết nối với nội tâm.

  • Xu hướng 2: Hòa nhập với thiên nhiên

Thiết kế đưa nhiều yếu tố xanh, vật liệu tự nhiên vào công trình

  • Xu hướng 3: Vận hành ít phụ thuộc và con người

Covid như là “giọt nước tràn ly” để các CĐT thay đổi suy nghĩ. Có thể tăng chi phí đầu tư nhưng đổi lại giảm chi phí vận hành. Khả năng duy trì hoạt động với các biến động bất ngờ.

  • Xu hướng 4: Công năng – dịch vụ không chạm (một tác động của Covid)
  • Xu hướng 5: Kết hợp nhiều chức năng – tăng thời gian lưu trú

Thay vì chỉ cung cấp các dịch vụ đơn thuần trị liệu massage, cơ sở spa sẽ có sự kết hợp với các loại hình dịch vụ khác, tăng thời gian lưu trú:

– Liên quan đến thể chất, sức khỏe tinh thần như: Gym, bể bơi, yoga, thiền…

– Liên quan đến spa y tế như: chế độ dinh dưỡng, detox, giảm cân, phòng ngừa và chữa bệnh…

– Liên quan đến sức khỏe trong công việc: kết hợp với mô hình Coworking, không gian tổ chức sự kiện cho công ty.

– Hay các dịch vụ khác như: nhà hàng, thư viện, khu nằm chờ, khu vui chơi trẻ em, khu vật nuôi .v.v

  • Xu hướng 6: Trẻ hóa đối tượng khách hàng
  • Xu hướng 7: Dịch vụ bền vững: Kết hợp nhiều hệ sinh thái, cung cấp các gói dịch vụ miễn phí hậu mãi như huấn luyện sức khỏe cá nhân, tư vấn dinh dưỡng, giảm cân, v.v.

4. Mô hình kinh doanh Wellness Solutions Spa

Mô hình Wellness Solution Spa: Là loại hình spa mới, là sự kết hợp giữa xông hơi cộng đồng Hàn Quốc Jjimjilbang và mô hình thủy trị liệu onsen Nhật Bản trên nền tảng truyền thống văn hóa và thói quen chăm sóc sức khỏe của người Việt Nam. Sự giao thoa văn hóa, ẩm thực, thói quen sinh hoạt của HQ, NB có nhiều nét tương đồng với người VN khiên mô hình Wellness Spa dễ được đón nhận và ưa chuộng.

  • Jjimjilbang : Jjim jil bang là một loại hình nhà tắm công cộng lớn, phổ biến và rất được yêu thích ở Hàn Quốc. Trong tiếng Hàn, Jjim Jil có nghĩa là xông hơi, Bang là phòng. Một Jjim Jil Bang tiêu chuẩn được trang bị đầy đủ với khu : thay đồ (탈의실 ), khu tắm tráng(샤워실) ,khu ngâm sục (목욕탕:온탕,냉탕 ), khu xông hơi (건식,습식사우나), khu dùng chung (찜질방) …

Jjimjilbang thường được xây dựng ở trung tâm thành phố và.có diện tích sử dụng khá rộng để có thể đáp ứng hết các loại dịch vụ: phòng xem phim, khu gym, khu ăn uống, khu nghỉ ngơi… Điều đặc biệt ở Jjimjilbang là được phép ngủ lại qua đêm, người Hàn Quốc thích ngủ lại Jjimjilbang vì khu vực Jjimjilbang có hệ thống sưởi nền hồng ngoại,có máy oxygen chạy liên tục nên cảm giác như được ngủ trong rừng với không khí cực kỳ dễ chịu. Kinh doanh spa phát triển vượt bậc trong nhiều thập kỷ qua ở Hàn Quốc, mô hình Jjimjilbang đã vươn tầm quốc tế và được đón nhận rất nồng nhiệt.

  • Onsen: Onsen (温泉) (nghĩa: suối ấm) là một kiểu tắm suối khoáng nóng truyền thống của Nhật Bản.Onsen có nhiều dạng khác nhau, bao gồm cả ngoài trời và trong nhà. Bồn tắm có thể là công cộng hoặc riêng tư.

Người ta thường vệ sinh cơ thể sạch và cởi hết đồ trước khi bước vào bồn tắm, cũng không nên uống rượu hay các chất có cồn trước khi tắm vì tiếp xúc với nước nóng có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Về mặt khoa học, tắm onsen được chứng minh là liệu pháp y tế có lợi cho sức khỏe. Nhiệt độ, áp suất và một số chất như magie, lưu huỳnh trong bồn tắm có thể hỗ trợ chữa các bệnh như viêm khớp, viêm da, đau lưng, đồng thời tăng cường sức đề kháng cơ thể. Giống như Jjimjilbang Hàn Quốc, mô hình Onsen Nhật Bản trở thành nét văn hóa chăm sóc sức khỏe cộng đồng lâu đời nhất trên thế giới và phát triển đi khắp nơi, trở thành mô hình kinh doanh spa hiệu quả và được ưa chuộng nhất.

  • Trị liệu cổ truyền VN:  Dân tộc VN đã trải qua hàng ngàn năm Bắc thuộc trong thời kỳ phong kiến, hậu phong kiến là những cuộc chiến kéo dài chống Pháp, Mỹ, mặc dù vậy nhưng những liệu pháp chăm sóc sức khỏe cổ truyền vẫn được gìn giữ và lưu truyền trong đời sống sinh hoạt của người Việt. Mặc dù không được khuyếch trương và mở rộng như Jjimjilbang của Hàn hay Onsen của Nhật nhưng liệu pháp chăm sóc sức khỏe dân gian thì ai cũng biết: Xông nước lá giải cảm. Sử dụng các loại thảo dược khác nhau phục vụ cho việc tắm, gia vị thức ăn, nấu nước uống, chườm đắp lên cơ thể …

 A. Mô hình Wellness Solutions Spa tham khảo

1. Quy Mô dự án: 250 – 300m2 x 4 tầng (1000 – 1200 m2)

Lưu ý: Đây là ví dụ về dự án có quy mô 250 – 300m2 x 4 tầng. Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn dự án với quy mô cụ thể, vui lòng liên hệ 0986 6565 26  được tư vấn chuyên sâu.

– Tầng 1: Lễ tân, sảnh ghế chờ checkin, locker, khu tắm nữ gồm: 4 tắm đứng, 2 bể onsen nóng + lạnh, 4 bồn gỗ loại 1 người, ngâm theo chủ đề: ngâm thảo dược, ngâm rượu vang, ngâm lá dao đỏ, ngâm khoáng. 2 phòng xông khô và ướt.

– Tầng 2: khu Nam sảnh ghế chờ checkin, locker, khu tắm nam gồm: 4 tắm đứng, 2 bể onsen nóng + lạnh, 4 bồn gỗ loại 1 người, ngâm theo chủ đề: ngâm thảo dược, ngâm rượu vang, ngâm lá dao đỏ, ngâm khoáng. 2 phòng xông khô và ướt. Quy mô và kích thước lớn hơn do nhu cầu của Nam nhiều hơn.

– Tầng 3: Khu Jjimjilbang : Đây là khu vực dùng chung cho 2 đối tượng khách hàng. Khách sau khi tắm sẽ thay quần áo của cơ sở và di chuyển lên tầng 3. Khu vực này là khu thư giãn kết hợp trị liệu. Cách bố trí khu vực này gồm: 3 phòng xông cơ bản (xông đá muối, xông thảo dược kết hợp than củi hoặc hoàng thổ, xông đá quý), Hệ thống hang hồng ngoại được thiết kế dạng 2 tầng. Quầy Bar phục vụ nước và ăn nhẹ. Khu vực sảnh nghỉ ngơi (lát sàn gỗ và có sưởi nền)

– Tầng 4: Phần lớn diện tích tầng 4 làm khu vực massage, với 3 loại phòng chính: phòng đơn, phòng đôi, phòng tập thể. Phần diện tích còn lại là khu: giặt là, phòng kỹ thuật, phòng vật tư.

2. Chi phí đầu tư

Gồm trang thiết bị spa, phòng xông, bể sục, hệ thống phụ trợ không bao gồm chi phí xây dựng cơ bản. hãy liên hệ hotline: 0986 6565 26 để được tư vấn chuyên sâu và thiết kế công năng, bố trí mặt bằng, dự toán thi công….

5.Các loại hình kinh doanh spa hiện tại.

A. Day spa – relax

Đây là mô hình phổ biến hiện nay, tập trung nhiều ở thành phố. Quy mô không quá lớn, phục vụ tối đa 10- 15 người / cùng lúc.  trang thiết bị đầu tư không quá nhiều. Mô hình này dựa nhiều vào tay nghề của nhân viên. Điểm nhấn là dịch vụ Massage, trang thiết bị còn lại thì phụ thuộc vào chủ đầu tư, thường chỉ có tắm tráng, phòng xông hơi nhỏ và phòng massage, nhiều cơ sở còn không có phòng xông và bể sục. Đối tượng khách hàng chính là Nam. Độ tuổi trung bình từ 30 – 45 tuổi. Đây là mô hình kinh doanh spa hiệu quả trong nhưng năm trước đây và đang có dấu hiệu chậm lại vì rất nhiều nguyên nhân. Cùng tìm hiểu Ưu và Nhược điểm của mô hình này:

Ưu điểm Nhược điểm
·       Chi phí đầu tư thấp nên khả năng thu hồi vốn nhanh

·       Đối tượng khách hàng là Nam trong độ tuổi lao động khá nhiều, với thoái quen sau khi ăn nhậu sẽ đi hát hoặc massage. Tỉ lệ này khá cao ở các thành phố lớn và các khu công nghiệp tập trung nhiều người. Chi tiêu khá thoải mái.

·       Dễ tìm mặt bằng kinh doanh do diện tích không cần quá lớn.

·       Thời gian đầu tư vận hành nhanh, từ lúc thuê mặt bằng đến lúc khai trương thường dưới 2 tháng.

·       Chi phí vận hành thấp, nhân viên vận hành thiết bị gần như không có.

 

·       Đối tượng khách hàng bị hạn chế như khách nữ hoặc người có tuổi thường không đến.

·       Không có khách hàng tiềm năng, ko bán được gói chăm sóc vì thường là khách đến 1 lần.

·       Không có điểm nhấn để lôi kéo khách hàng, thúc đẩy MKT

·       Khách chỉ tập trung vào giờ tối và vào cuối tuần.

·       Quá phụ thuộc vào nhân viên.

 

B. Beauty spa – sắc đẹp

Là loại hình hình kinh doanh spa phổ biến và nở rộ trong những năm gần đây. Nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều, đối tượng chính của các cơ sở spa này là Nữ, độ tưởi trung bình từ 30 – 50. Các cơ sở lớn làm về thẩm mỹ thường có chuỗi với các chuyên gia đến từ nước ngoài với rất nhiều trang thiết bị máy móc, ở cơ sở này có thể làm phẫu thuật chỉnh hình thẩm mỹ như: gọt cằm, nâng mũi, nhấn mi, bơm ngực…   Các cơ sở nhỏ thường làm các loại dịch vụ: triệt lông, phun săm môi, phun săm lông mày, chăm sóc da, trị mụn. Ưu và nhược:

Ưu điểm

 

Nhược điểm

 

·       Dễ thuê và tìm kiếm mặt bằng, do loại hình này tập trung ở khu vực thành phố.

·       Việt Nam là nước có độ tuổi trung bình 18-40 rất đông, đây là tối tượng chínhh của spa.

·       Mô hình này không cần quá nhiều nhân viên. Chỉ một số hạng mục thẩm mỹ thì phải có chuyên gia, còn các dịch vụ khác thì đã có máy móc hỗ trợ.

·       Thời gian đầu tư và vận hành rất nhanh.

·       Có nhiều tiềm năng để mở chuỗi thương hiệu, sang nhượng thương hiệu.

 

·       Luôn luôn trong tình trạng chạy đua công nghệ của máy móc do máy được nâng cấp theo thời gian.

·       Đối tượng khách hàng bị hạn chế, không tận dụng được hết tiềm năng của spa.

·       Đầu tư ban đầu rất lớn. Ngoài máy móc thì lương của các chuyên gia thẩm mỹ cũng không ít.

·       Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là những đối thủ đến từ các nước phát triển như: Hàn, Nhật, Mỹ…

·       Giấy phép hành nghề và các điều kiện kinh doanh của loại hình này khá là phức tạp.

 

 

C. Health centertrị liệu cộng đồng

Đây là khu chăm sóc sức khỏe cộng đồng phục vụ cho cả nam và nữ ở nhiều lứa tuổi. Mô hình này đầu tư khá cơ bản với quy trình: checkin – thay đồ – tắm tráng – ngâm sục – xông hơi – massage – ăn nhẹ. Đây là mô hình kinh doanh spa chiếm được nhiều thiện cảm vì phục vụ được cho cả nam và nữ. Mô hình kết hợp giữa xông hơi và ngâm tắm các loại thảo dược của VN.

Ưu điểm

 

Nhược điểm

 

·       Phục vụ đc cả đối tượng khách nam, nữ, trẻ em. Nhu cầu vùa vui chơi vừa chăm sóc sk.

·       Diện tích lớn với nhiều loại dịch vụ đa dang nên thu hút được nhiều KH đặc biệt là khách đoàn.

·       Dễ tạo chuỗi và hiệu ứng do nhận được nhiều sự thiện cảm của KH.

·       Có thể bán gói combo, tệp khách hàng tiềm năng lớn. Chi phí marketing ít hơn các mô hình khác

 

·       Diện tích lớn nên rất khó tìm mặt bằng ở trung tâm, nếu có thì chi phí mặt bằng rất đắt.

·       Mô hình này phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên: vận hành, massage… Nhân viên thường ko gắn bó lâu dài lúc nghỉ việc sẽ gây xáo trộn.

·       Chủ các cơ sở ko thay đổi và tiếp nhận những công nghệ mới, những liệu pháp nước ngoài, thiếu không gian checkin cho giới trẻ…

·       Chưa tối ưu được mô hình nên khi nhân bản, xây dựng chuỗi gặp rất nhiều khó khăn… Không quan tâm nhiều đến Marketing nên nhận diện thương hiệu vẫn còn hạn chế.

 

D. Spa Đông y

Mấy năm gần đây mô hình kinh doanh spa đông y được quan tâm nhiều vì xu hướng thay đổi thói quen sinh hoạt, tiêu dùng. Ngày càng nhiều để ý hơn đến sức khỏe và tiếp cận loại hình dịch vụ này để được tư vấn ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Mô hình này là sự kết hợp ăn uống, vận động và trị liệu dựa theo nền tảng của Y Học cổ truyền Trung Hoa. Đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng bị đau cổ vai gáy do thói quên nghề nghiệp và những người có bệnh lý về phong thấp, xương khớp… Không muốn can thiệp Tây Y.

Ưu điểm

 

Nhược điểm

 

·       Là phương pháp trị liệu gần gũi và không can thiệp thuốc và dao kéo nên được nhiều người đón nhận. Đặc biệt là các bệnh cổ vai gáy, xương khớp, dây thần kinh…

·       Chi phí đầu tư thấp, trang thiết bị máy móc không quá nhiều tiền.

·       Quy mô nhỏ nên dễ tìm mặt bằng, dễ vận hành và quản lý.

·       Chi phí trị liệu không quá lớn nên cũng thu hút được đông khách hàng, kể cả khách hàng thu nhập thấp.

·       Mô hình ko chỉ trị liệu mà giúp KH thay đổi được phương pháp ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tránh và phòng ngừa bệnh tật.

 

·       Tìm nhân viên và đào tạo nhân viên là điều rất khó với mô hình này.

·       Các chủ cơ sở phần lớn là người có tay nghề nhưng kỹ năng kinh doanh, mkt còn rất nhiều hạn chế nên không mở rộng quy mô được.

·       Các cơ sở không có hệ sinh thái đi kèm vd; trị liệu kết hợp bán thực phẩm chức năng do cơ sở sản xuất như các loại trà thanh nhiệt, thải độc, hỗ trợ tiêu hóa…

·       Những cơ sở lợi dụng trị liệu đông y để quảng cáo, lừa đảo khách hàng bán thuốc giả… làm xấu đi hình ảnh của các cơ sở tốt, nhiều khách hàng ko có thiện cảm với Đông Y trị liệu.

·       Các cơ sở thường thiếu các trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ điều trị và giảm gánh nặng cho nhân viên như: PXHN, máy oxy cao áp, giường thảo dược, xông chân hồng ngoại…

 

6. Đối tượng khách hàng của Wellness solution spa.

Chưa có một loại hình kinh doanh spa nào thu hút được nhiều đối tượng khách hàng như kinh doanh wellness solution spa. Vì đây là loại hình có thiên hướng cộng đồng, dịch vụ public nên phù hợp với đa dạng khách hàng, là nơi truyền bá và giáo dục văn hóa chăm sóc sức khỏe cộng đồng lành mạnh, hiện đại, nhân văn.

Đối tượng chính Mô tả
Gia đình mô hình này là nơi để cuối tuần cả gia đình đến để thư giãn, giải tỏa áp lực cuộc sống, nơi trẻ em học được những bài học đầu tiên về sinh hoạt cộng đồng: học giữ gìn vệ sinh chung, học giao tiếp ở nơi đông người, học cách chăm sóc sức khỏe từ bé, đặc biệt là tránh xa thiết bị điện tử: tv, điện thoại.
Nhân viên văn phòng Đây là nơi các bạn trẻ có đủ không gian để sống ảo, được ăn những gì mình thích và được chơi những gì mình muốn. Việc kết hợp giữa giải trí và trị liệu chăm sóc sức khỏe là ưu điểm lớn nhất khiến mô hình này có sức hút và trường tồn cùng thời gian.
Khách du lịch Đây là mô hình duy nhất mà khách du lịch muốn đến nhất. 1 tour du lịch trọn vẹn là trước lúc lên sân bay được tắm onsen, xông hơi jjimjilbang, massage vn, thưởng thức ẩm thực địa phương. Khách nước ngoài hay nội địa cũng rất thích mô hình này.

 

Khách nước ngoài Khách là các công ty vốn FDI đang sống và làm việc ở VN. Khách rất ngại đến các cơ sở spa nhỏ vì tâm lý “chặt chém”, họ có thiện cảm lớn với loại hình wellness spa. năm 2021, có khoảng 156.000 người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam. Tính đến ngày 1/10/2018, số người Nhật Bản tại Việt Nam là 22.125.

7. Giải pháp marketing cho wellness solution spa

Giải pháp nhân sự Marketing

A. Marketing in-house : Cần xây dựng đội ngũ nhân viên markting với 5 nhân sự chính như sau:

  1. Trưởng phòng/trưởng nhóm marketing (CMO/Leader MKT) –  Nhiệm vụ chính: quyết định hướng đi của các chiến dịch marketing và chịu trách nhiệm trước Ban lãnh đạo. Có trách nhiệm lên kế hoạch, chiến lược, quản lý chi tiêu, phân bổ ngân sách cho hợp lý. Bên cạnh đó, đặt ra chỉ tiêu KPIs cho từng nhân sự và giám sát quá trình thực hiện.
  2. Nhân viên Nội dung (Content MKT) – Nhiệm vụ chính: lên kế hoạch nội dung, PR sản phẩm, thương hiệu bằng ngôn ngữ đến với từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu tới sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  3. Nhân viên Thiết kế hình ảnh – quay dựng video –  Nhiệm vụ chính: là người chịu trách nhiệm về mặt thẩm mỹ, chất lượng hình ảnh, video. luôn giữ đúng bộ nhận diện của thương hiệu và đảm bảo truyền tải thông điệp do content đưa ra.
  4. Nhân viên chạy quảng cáo – Nhiệm vụ chính: giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận với được số lượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng và chính xác nhất.
  5. Nhân viên chăm sóc khách hàng – Nhiệm vụ chính: chịu trách nhiệm quản lý trang fanpage, trả lời inbox, comment của khách hàng, gọi điện tư vấn…CSKH sẽ là nhân tố quyết định rằng khách hàng có quay lại spa của bạn vào lần tiếp theo không.Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp mà nhân sự marketing sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, nhân viên của cơ sở spa dù làm ở bất kỳ bộ phận nào đều phải được training về quy cách, thái độ phục vụ, định hướng của spa, mỗi nhân viên là 1 chuyên gia MKT.

  B. Outsource Marketing (Marketing bên ngoài)

Gợi ý các bước xây dựng chiến lược Marketing tại Wellness Solution Spa

Ý tưởng Marketing tại Wellness Solution Spa thu hút và thành công nên tập trung vào 2 điều cơ bản sau:

  • Thái độ và sự chuyên nghiệp của nhân viên
  • Tập trung vào thế mạnh dịch vụ
  • Bộ nhận diện thương hiệu của spa đối với công chúng/khách hàng

1.Xây dựng các kênh truyền thông Online:

a. Xây dựng fanpage Facebook/Instagram/Zalo chính thức: cập nhật các thông tin về spa, các chương trình ngắn/dài hạn.

  •  Mini game: có giải thưởng với điều kiện: like, share page… Khách hàng khi check-in ở page và đánh giá trên page được giảm giá % dịch vụ.
  • Chạy quảng cáo kéo tương tác cho fanpage. Đây là bước quan trọng, cần phải thực hiện ở giai đoạn đầu, khi spa mới hoạt động để tăng độ phủ thương hiệu đến các khách hàng mục tiêu.
  • Chiến dịch quảng cáo nhân dịp ngày lễ và các sự kiện đặc biệt. Lưu ý: chạy tạo độ phủ sóng trước lễ 01 tháng.

b. Xây dựng trang cá nhân KOL/KOC chia sẻ về mô hình kinh doanh spa, kinh nghiệm kinh doanh spa để seeding tại các hội nhóm.

c. Xây dựng website chính thức chuẩn SEO: cập nhật những dịch vụ tạo nên sự khác biệt cho spa, phạm vi tiếp cận của website không cao nhưng chứa đựng đầy đủ thông tin của spa, thông tin của cả hệ thống, chi nhánh… Tăng độ uy tín cho khách hàng.

d. Tham gia vào các nền tảng chia sẻ video như Youtube, Tiktok. Các video cần xây dựng với nội dung như sau:

  •  Video review: mỗi video nói về 1 chủ đề hoặc sản phẩm mà spa có VD: review phòng xông đá muối, review về bể onsen, review sảnh nghỉ ngơi, review về đồ ăn…
  •  Video dạng Q&A hỏi và trả lời những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc, quan tâm như: công dụng của xông hơi, giá dịch vụ, thời gian phục vụ, chương trình khuyến mãi…
  •  Video phỏng vấn khách hàng là những KOL hoặc khách hàng ngẫu nhiên, những gia đình đến trải nghiệm dịch vụ về mức độ hài lòng. Đặt những câu hỏi về sự khác biệt của những spa khách hàng trải nghiệm so với Wellness solution spa.
  • Video ngắn có kèm nhạc nền ghi lại những khoảnh khắc: trẻ em vui đùa, cặp đôi yêu nhau, gia đình sum vầy mục đích với mục đích tăng tương tác cho kênh, tăng follower.
  •  Video về giáo dục thị trường: wellness spa nơi gia đình quây quần bên nhau vào dịp cuối tuần, địa điểm lý tưởng cho các cặp đôi, nơi bạn bè.

e. Các chiến dịch Email: là một cách tuyệt vời để tiếp xúc trực tiếp với một số khách hàng có giá trị nhất. Cho dù bạn đang cung cấp cho họ những ưu đãi và đặc biệt độc quyền, cập nhật về các sự kiện và sản phẩm mới, hay gửi liên kết đến bài đăng blog gần đây nhất, email là một trong những cách hiệu quả nhất để giao tiếp với khách hàng của bạn.

2. SEO địa phương.

SEO map là bước quan trọng để khách hàng định vị được spa, vị trí, quãng đường, thời gian của khách hàng cân đối phù hợp khi sử dụng dịch vụ.

3.Các chương trình offline.

  • Khu vực check-in/ chụp ảnh:
  • Trang trí spa theo concept, sử dụng mùi hương và âm thanh gợi nhớ:
  • Độc quyền thành viên/ Thẻ khách hàng thân thiết: Khách hàng đến trải nghiệm vào ngày sinh nhật cùng top trên 3 người được tặng bánh sinh nhật hoặc giảm giá dịch vụ…Voucher tích điểm cho khách hàng quay trở lại, khách hàng thường xuyên.
  • Tổ chức sự kiện nhân dịp khai trương, dịp ngày lễ lớn. Khách hàng book dịch vụ trong giai đoạn này được giảm %. Cần chi tiết chương trình và nên mời ca sĩ/ KOL/người có tầm ảnh hưởng để thu hút khách hàng vào giai đoạn đầu và duy trì vào 1 ngày cố định hàng tháng (mỗi tháng 01 KOL).
  • Bán gói dịch vụ/Bán combo kết hợp các dịch vụ miễn phí:

4. Xây dựng bộ tài liệu, tư liệu offline

 a. Thiết kế Catalogue có nội dung bao gồm:

  • Giới thiệu về dịch vụ của spa có: để xe tour thoải mái, quy mô lớn (khách/ lượt) đủ tiêu chí phục vụ khách đoàn.
  • Giới thiệu về quy trình sử dụng dịch vụ: khách bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Thời gian sử dụng các gói dịch vụ…
  • Giới thiệu rõ bảng giá dịch vụ các loại dịch vụ.
  • Thiết kế ấn phẩm brochure

5. Hợp tác doanh nghiệp

  • Gửi catalogue cho các công ty tổ chức tour inbout +outbout. Thu thập thông tin của các nhà tổ chức tour cả nước, gửi catalogue và bảng giá dịch vụ (giá public và giá chiết khấu cho nhà tổ chức). Gọi điện mời nhà tổ chức trải nghiệm dịch vụ…
  • Gửi catalogue qua email cho các công ty có vốn FDI ở các khu công nghiệp đặc biệt là các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản… Đối tượng khách hàng này thân quen với loại hình dịch vụ Wellness solution.

Kinh doanh spa là nghành nghề được ưa chuộng, được các chủ đầu tư ưu tiên hàng đầu nhưng kinh doanh mô hình gì đem lại hiệu quả cả về danh tiếng lẫn kinh tế là điều không hề dễ. Nhận thấy được nỗi trăn trở ấy trong phạm vi bài viết ngắn ngủi Kovitech muốn giới thiệu đến quý khách hàng mô hình kinh doanh spa hiện đại, đúng xu hướng đặc biệt là nhân văn. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thiết kế thi công spa chúng tôi không ngừng học hỏi, cập nhật những mô hình kinh doanh phát triển trên thế giới về Việt Nam. Hãy Liên hệ hotline  0986 65 65 26 để được tư vấn chuyên sâu.

NG TY CỔ PHẦN KOVITECH

  • Kovitech – công ty thiết kế thi công Jjimjilbang Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam (từ năm 2012). Đơn vị tiên phong phổ cập văn hóa Onsen Nhật Bản (từ năm 2013).
  • Với sứ mệnh và tiêu chí nhất quán: Trong hơn 10 năm qua KOVITECH chỉ chuyên tâm vào tư vấn thiết kế, tư vấn giải pháp, thi công spa.
  • Chúng tôi tự hào là công ty đi đầu về thiết kế công nghệ, cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành Spa.

Địa chỉ: A3 – BT4, Ngõ 214, Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: 0986.65.65.26

Facebookhttps://www.facebook.com/kovitech