BƯỚC ĐI MỚI CHO NGÀNH SPA

Spa thực ra là ký tự viết tắt của từ La tinh “Sanitas per aqua”. Từ này có nghĩa “Sức khỏe tốt nhờ vào nước”.

Tuy nhiên, theo thời gian, Spa được phát triển rộng ra và mang một nghĩa tổng quát hơn nghĩa ban đầu. Vào thời Trung cổ, Spa được hiểu là cách trị bệnh hơi nước và nước khoáng từ thiên nhiên. Sau một thời gian, người La Mã lại mang nghĩa “Spa” lên một tầm cao hơn. Spa gồm một chuỗi những nghi thức từ việc cởi bỏ xiêm y, ngâm mình vào nước nóng, xông hơi, massage, thư giãn, nghỉ ngơi.

Khái niệm ấy kéo dài đến tận ngày này và được đơn giản hóa bằng khái niệm : Spa là nơi chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Spa trở thành nghành nghề hot được nhiều người lựa chọn và kinh doanh. Có rất nhiều doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực nghành spa nhưng cũng có không ít người thất bại. Cùng Kovitech tìm hiểu về nghành kinh doanh spa nhé!

Lễ tân khu spa khách sạn Sea star 5* Hạ Long

1.Đánh giá thị trường.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chung tăng trưởng không ngừng, nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, sẵn sàng chi tiêu cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt giá trị 16,2 tỷ đô chiếm 6% GDP. 

Trong ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe & làm đẹp, Việt Nam dù có xuất phát điểm chậm hơn so với các quốc gia khác nhưng lại sở hữu tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Spa luôn ở mức cao. Thay vì các dạng Spa thẩm mỹ có xâm lấn, nhiều người đã và đang lựa chọn sang dạng Spa chăm sóc sức khỏe từ sâu bên trong kết hợp với các liệu pháp bên ngoài, giúp cơ thể “khỏe bên trong, đẹp bên ngoài”.

Khoảng 30% dân số đã tiếp nhận sự giáo dục tốt hơn về việc làm đẹp và chăm sóc cơ thể. Người Việt dần thoải mái hơn trong việc chi tiền cho các dịch vụ làm đẹp. Họ chịu khó tới Spa hơn để làm mới bản thân, cải thiện vóc dáng, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa và thư giãn tái tạo năng lượng. Điều này góp phần tăng tỷ lệ tìm kiếm và đẩy mạnh những dịch vụ làm đẹp, khiến Việt Nam trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Spa.

Tốc độ tăng trưởng ngành spa là 6% từ 2021 – 2025 (CAGR)
  • Cạnh tranh khốc liệt

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường Spa tại Việt Nam được đánh giá là có tốc độ “tăng trưởng phi mã”. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2023, nước ta đã có hơn 6000 cơ sở kinh doanh Spa được thành lập. Trong đó có hơn 20 cơ sở tư nhân lớn đã mở nhiều chi nhánh ở khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Sở hữu tiềm năng kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ, thị trường Spa hiện nay đã và đang thu hút rất nhiều đầu tư. Rất nhiều cơ sở Spa mới mở tạo ra sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Theo số liệu thống kê từ báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2023, tại Việt Nam có 90% các chủ Spa xuất thân là những chuyên gia làm đẹp và 10% còn lại là những người kinh doanh tay ngang, nhưng 10% này là những người đang nắm chuỗi thị trường Spa.

Ngành Spa phát triển không chỉ thỏa mãn nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao của người Việt, mà còn mang đến cơ hội việc làm cho một bộ phận lớn người lao động. Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng của các thương hiệu làm đẹp quốc tế, đồng thời những công nghệ làm đẹp tiên tiến nhất cũng được áp dụng rộng rãi đem lại hiệu quả cao với mức chi phí hợp lý.

2.Thách thức và cơ hội

Cơ hội

Hiện nay, kinh doanh lĩnh vực Spa có rất nhiều cơ hội phát triển đem lại lợi nhuận cao, khiến nhiều nhà đầu tư không ngần ngại xuống tiền.

  • Nhu cầu ngày càng tăng cao

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, mức sống con người cũng tăng theo nên nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều. Dù phụ nữ hay nam giới đều luôn mong muốn một vẻ ngoài chỉn chu, vóc dáng cân đối.

Thay vì chỉ sử dụng mỹ phẩm chăm sóc tại nhà, khách hàng có xu hướng tìm kiếm những phương pháp làm đẹp chuyên sâu và hiện tại đại hơn tại các cơ sở spa chuyên nghiệp. Vì thế, chỉ cần chất lượng dịch vụ tốt thì chủ kinh doanh Spa có thể yên tâm rằng không sợ thiếu khách hàng.

  • Đa dạng phân khúc khách hàng

Một trong những lý do thị trường Spa tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển là vì phân khúc khách hàng đa dạng. Đã qua rồi thời kỳ Spa chỉ dành cho người có thu nhập cao hay chỉ là nơi dành cho chị em phụ nữ. Ngày nay, các Spa phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đồng thời mở rộng tới đối tượng khách hàng là nam giới hay người cao tuổi, bệnh nhân xương khớp, mẹ bầu,…

  • Các loại hình dịch vụ tại Spa đa dạng

Các dịch vụ Spa phát triển rất đa dạng, không chỉ chăm sóc da hiện nay nhiều Spa còn phục vụ nhiều dịch vụ khác như gội đầu dưỡng sinh, làm tóc, làm nail, massage, xông hơi,… Bên cạnh đó, y học và khoa học công nghệ phát triển đã mở ra nhiều dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tiên tiến, được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Những điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho ngành Spa.

Thách thức

Mặc dù ngành Spa đang rất hot và mang đến nhiều cơ hội phát triển là vậy, nhưng nếu bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực này vẫn cần phải xác định sẽ gặp những thách thức sau:

  • Cạnh tranh cao, bão hòa mô hình spa

Vì là ngành nghề với nhiều cơ hội phát triển nên không ít người sẽ muốn tham gia làm tăng tính cạnh tranh. Các Spa mở ra dù quy mô lớn hay nhỏ đều có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp. Từ những ông lớn có tên tuổi trong ngành đến các Spa cùng quy mô giá rẻ khác. Bên cạnh đó, các mô hình spa hiện tại như beauty spa, spa đông y,… đều đã ở tình trạng bão hòa. Nếu không có mô hình Spa mới mẻ, độc đáo cùng chất lượng đảm bảo thì việc kinh doanh Spa thì rất dễ bị đào thải.

  • Nhân lực có tay nghề ít

Thị trường Spa tại Việt Nam hiện nay muốn tuyển dụng được người có kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn tốt không phải là việc dễ dàng. Muốn giữ chân khách hàng và để cơ sở Spa hoạt động ổn định thì đội ngũ nhân viên tay nghề cao là rất quan trọng. Đây là một trong những thách thức đau đầu cho những chủ Spa tương lai.

  • Thách thức về tiền vốn đầu tư

Dù lựa chọn kinh doanh Spa với quy mô như thế nào thì vốn đầu tư ban đầu cũng là một vấn đề lớn. Mở Spa cần rất nhiều khoản phí khác nhau, từ mặt bằng, máy móc trang thiết bị, mỹ phẩm, nhân lực, chi phí Marketing,… Nếu không có phương án sử dụng vốn đầu tư tối ưu, việc kinh doanh Spa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

  • Thách thức từ đơn vị tư vấn thiết kế

Các công ty về tư vấn thiết kế, kiến trúc ở Việt Nam chủ yếu làm nhà ở, chung cư, một số ít công ty thiết kế khách sạn, khu nghỉ dưỡng chưa nhiều công ty chuyên tâm về tư vấn thiết kế, thi công về spa. Các chủ đầu tư thường thuê những đơn vị tư vấn thiết kế và thi công không có chuyên môn và am hiểu về nghành spa nên khi đi vào vận hành thường xuyên gặp lỗi, lỗi từ bố cục, giao thông đi lại, bố trí dịch vụ, đặc biệt là lỗi máy móc thiết bị. Lời khuyên chân thành cho các chủ đầu tư ” tay ngang ” ( từ lĩnh vực khác chuyển sang đầu tư spa ) là hãy chọn đơn vị tư vấn thiết kế và thi công có thâm niên và chuyên về nghành spa.

3. Hướng đi mới cho nghành spa. 

Nghành spa được gọi chung là chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Việc lựa chọn lĩnh vực nào để kinh doanh và chiếm được thị trường các chủ đầu tư gần như đã có dự định và câu trả lời. Trong phạm vi bài viết chúng tôi chỉ muốn thông kê lại các loại hình spa trong hai lĩnh vực : sức khỏe và sắc đẹp. Xem thêm tại đây 

Sức khỏe :

  • Dayspa : Mô hình nhỏ chủ yếu làm: chăm sóc da, massage body, massage cổ vai gáy kết hợp xông hơi
  • Heath center : Trung tâm chăm sóc sức khỏe
  • Onsen spa : Loại hình ngâm, tắm khoáng, xông kiểu Nhật Bản
  • Jjimjilbang spa :  Loại hình thiên về xông hơi, ngâm, tắm kiểu Hàn Quốc

Sắc đẹp :

  • Thẩm mỹ viện: Ở các nước phát triển thẩm mỹ viện được chia làm hai loại chính : Thẩm mỹ không can thiệp và thẩm mỹ có can thiệp dao kéo. Giấy phép cũng được cấp dựa vào lĩnh vực đăng ký.

Mỗi loại hình spa đều có những ưu và nhược điểm nhất định, trong bài viết gần đây chúng tôi đã chỉ ra những ưu nhược điểm của những loại hình spa, bài học cho người mới kinh doanh spa ( xem thêm tại đây ). Qua khảo sát và tổng hợp được từ ý kiên của khách hàng và chủ spa trong 2 năm trở lại đây, chúng tôi xin phép được nêu lên 2 loại hình spa được ưu chuộng và có bước phát triển nhảy vọt. Mô hình Onsen Nhật BảnJjimjilbang Hàn Quốc Với rất nhiều những ưu điểm và phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Mô hình Onsen & Jjimjilbang

   Onsen & Jjimjilbang

Việt Nam có mật độ dân số cao tập trung ở các tỉnh thành phố, đây là điều kiện lý tưởng để xây dựng mô hình Onsen & Jjimjilbang. Mô hình này đã và đang phát triển mạnh khắp thế giới nhờ những ưu điểm vượt trội và lợi ích thiết thực cho khách hàng. Với diện tích khoảng 2000 m2, quy mô ấy có đủ khả năng để phục vụ 500 khách/ ngày. Đây là ưu điểm mà không một loại hình spa nào có thể thực hiện được vì:

 1. Mô hình Onsen & Jjimjilbang  là mô hình công đồng, khách sử dụng dịch vụ theo hình thức tự giác, tự phục vụ, tự trải nghiệm nên không cần quá nhiều nhân viên. Tiết kiệm được chi phí vận hành cho chủ đầu tư.

2. Không gian và liệu trình phục vụ được bố trí khoa học nên khách sẽ đi theo hình xoắn ốc không bị chồng chéo trong quá trình sử dụng dịch vụ. ( Thay đồ > tắm tráng > ngâm sục > xông hơi> khu vận động > khu thư giãn > khu ăn uống )

3Mô hình Onsen & Jjimjilbang phù hợp cho mọi đối tượng khách hàng: nam, nữ, gia đình, sinh viên, người già… Không phân loại và kén chọn khách hàng như những loại mô hình spa khác.

4. Vé dịch vụ rất rẻ so với các loại hình dịch vụ khác, mô hình Onsen & Jjimjilbang lấy số lượng khách hàng làm tiêu chí kinh doanh nên giá dịch vụ phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

5. Không giới hạn thời gian sử dụng dịch vụ, khách có thoải mái ăn uống, nghỉ ngơi, có đủ không gian thư giãn, giải trí. Hiếm có loại hình dịch vụ nào đáp ứng được hai yếu tố: chăm sóc sức khỏe cả thể chất và tinh thần như mô hình Onsen & Jjimjilbang.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Kovitech – công ty thiết kế thi công Jjimjilbang Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam (từ năm 2012). Đơn vị tiên phong phổ cập văn hóa Onsen Nhật Bản (từ năm 2013).
  • Với sứ mệnh và tiêu chí nhất quán: Trong hơn 10 năm qua KOVITECH chỉ chuyên tâm vào tư vấn thiết kế, tư vấn giải pháp, thi công spa.
  • Chúng tôi tự hào là công ty đi đầu về thiết kế công nghệ, cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành Spa.

 VPGD: Tầng 2, tòa nhà Bea Sky, đường Phạm Tu, phường Đại Kim , quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

 Hotline: 0986.65.65.26

Facebookhttps://www.facebook.com/kovitech

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Kovitech – công ty thiết kế thi công Jjimjilbang Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam (từ năm 2012). Đơn vị tiên phong phổ cập văn hóa Onsen Nhật Bản (từ năm 2013).
Với sứ mệnh và tiêu chí nhất quán: Trong hơn 10 năm qua KOVITECH chỉ chuyên tâm vào tư vấn tổng thể:
+ Thiết kế, tư vấn giải pháp – công nghệ, thi công spa
+ Tư vấn vận hành
+ Tư vấn truyền thông & marketing spa
Chúng tôi tự hào là công ty cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành Spa.

Địa chỉ: Tầng 2, Toà nhà Beasky, Đường Phạm Tu, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.
ĐT: 0986.65.65.26
Facebook: https://www.facebook.com/kovitech