Trang chủ / Chưa được phân loại / Những sai lầm “chết người” trong kinh doanh spa và cơ hội sau đại dịch

Những sai lầm “chết người” trong kinh doanh spa và cơ hội sau đại dịch

admin 8056

Spa thực ra là ký tự viết tắt của từ La tinh “Sanitas per aqua”. Từ này có nghĩa “Sức khỏe tốt nhờ vào nước”.

SPA Architecture by Elina Maria - issuu

Tuy nhiên, theo thời gian, Spa được phát triển rộng ra và mang một nghĩa tổng quát hơn nghĩa ban đầu. Vào thời Trung cổ, Spa được hiểu là cách trị bệnh hơi nước và nước khoáng từ thiên nhiên. Sau một thời gian, người La Mã lại mang nghĩa “Spa” lên một tầm cao hơn. Spa gồm một chuỗi những nghi thức từ việc cởi bỏ xiêm y, ngâm mình vào nước nóng, xông hơi, massage, thư giãn, nghỉ ngơi. Khái niệm ấy kéo dài đến tận ngày này và được đơn giản hóa bằng khái niệm : Spa là nơi chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Thị trường dịch vụ Spa toàn cầu sẽ đóng góp 154,6 tỷ đô la vào năm 2022. Là ngành kinh doanh được yêu thích và có xu hướng phát triển nhanh ở các thị trường mới như Việt Nam, có thời điểm spa là sự lựa chọn của những người khởi nghiệp vì lợi nhuận, dễ làm… Nhu cầu khách hàng lớn.

Theo thời gian cùng với việc cả thế giới đang phải oằn mình chống dịch covid, nghành spa đang đứng trước một ngưỡng cửa mới của sự sinh tồn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành thiết kế, thi công cũng như tư vấn dịch vụ Spa, Kovitech sẽ cùng chủ đầu tư Spa tìm hiểu những khó khăn, sai lầm đồng thời đưa ra hướng giải quyết cho tương lai.

Những sai lầm “chết người” trong kinh doanh spa

1. Không nắm bắt được nhu cầu thị trường

Theo nghiên cứu thì phần lớn những chủ đầu tư kinh doanh spa đều là những người “tay ngang”. Họ là kỹ thuật viên spa không hiểu biết về kinh doanh. Hoặc là doanh nhân không am hiểu về ngành spa.

Tập trung vào 7 nhu cầu cơ bản của con người, khởi nghiệp chắc chắn thành công

Chính vì sự “khiếm khuyết” về kiến thức, kinh nghiệm thực tế đó mà phần lớn chủ đầu tư thường mắc sai lầm nghiêm trọng này. Họ không xác định được thị trường đang thiếu cái gì, khách hàng cần gì, nên kinh doanh theo hướng nào…

Việc không nghiên cứu kỹ lượng các yếu tố trên sẽ dẫn đến sự đầu tư dàn trải, lãng phí, không hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường… Chính vì vậy trước khi đầu tư kinh doanh spa bạn phải có kế hoạch nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng bao gồm các yếu tố như xu hướng thị trường, đối tượng khách hàng, địa điểm kinh doanh, mô hình spa theo đuổi…

2. Sai lầm khi lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế

Tư vấn thiết kế không phải chỉ vẽ cho bạn về không gian spa, bố trí hành lang giao thông cho các khu chức năng… Một đơn vị tư vấn thiết kế chuyên nghiệp sẽ giúp bạn định hướng về xu hướng spa trong tương lai, loại hình nào sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Tiêu chí lựa chọn "Nhà thầu thi công xây dựng và cung cấp vật tư thiết

Chủ spa thường thuê tư vấn thiết kế riêng, đơn vị riêng, setup riêng, quản lý vận hành riêng, marketing… Các đơn vị được thuê riêng biệt không có tiếng nói chung trong việc chọn loại hình và phong cách spa, đó là sai lầm mang tính hệ thống khiến spa sau khi vận hành đi vào ngõ cụt. Một công ty chuyên tư vấn thiết kế spa là giải pháp giúp chủ đầu tư tiết kiệm được thời gian, chi phí, tư vấn sản phẩm và chiến lược kinh doanh cho chủ đầu tư.

Tìm hiểu thêm: 7 GIAI ĐOẠN THIẾT KẾ CỦA MỘT DỰ ÁN SPA THƯƠNG MẠI – WELLNESS & SPA

3. Sai lầm trong marketing

Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Nhưng thực tế thì không nhiều chủ spa chú trọng đều điều này. Họ thường chỉ làm theo cách “ăn xổi ở thì” chạy một vài bài quảng cáo để “câu khách” sau đó thì im hơi lặng tiếng. Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trong chiến dịch marketing lâu dài. Nó không thể giúp spa phát triển bền vững, không khiến khách hàng quay lại thường xuyên.

Những sai lầm "chết người" trong marketing tuyệt đối không nên mắc phải

Chủ spa với suy nghĩ mình làm tốt, đầu tư bải bản, dịch vụ phù hợp thì khách hàng sẽ tự tìm đến, suy nghĩ ấy nó chỉ đúng một phần nhỏ. Trong thời buổi mà Marketing lên ngôi nếu không có một đội ngũ chuyên nghiệp thì dù spa của bạn có tốt đến đâu thì khách hàng cũng không thể biết tới được.

Marketing sẽ cho khách hàng biết được spa của bạn có những gì,phong cách ra sao, đem lại lợi ích gì cho khách hàng… Hãy chứng tỏ rằng, bạn đã đem tất cả tâm huyết, ý tưởng thậm chí là gia sản của bạn để phục vụ khách hàng.

Marketing cần phải có lộ trình, giai đoạn và chiến lược rõ ràng…

4. Quá phụ thuộc vào nhân sự

Việc coi trọng nhân sự, thường xuyên đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân sự spa là yếu tố bắt buộc nếu bạn muốn phát triển và cạnh tranh trong nghề. Tuy nhiên, quá phụ thuộc vào nhân sự cũng là yếu tố khiến spa của bạn thất bại.

 

Là một chủ đầu tư Spa, chắc hẳn bạn đã biết loại hình spa thư giãn chủ yếu là phụ thuộc nhân viên. Chi phí đầu tư cho loại hình spa này không nhiều nhưng chi phí vận hành thì rất lớn vì số lượng nhân viên rất đông. Một cơ sở 40 giường cần ít nhất 60 người vận hành. Việc giãn cách xã hội bắt buộc bạn phải dừng hoạt động lúc tái khởi động lại thì số lượng nhân sự sứt mẻ với vô vàn lý do. Việc vận hành lại gặp rất nhiều khó khăn và trắc trở. Phụ thuộc quá vào nhân viên khiến spa không có nhiều không gian để khách hàng tự trải nghiệm, thưởng thức. Khách hàng cảm thấy phiền khi nhân viên luôn thúc dục sử dụng dịch vụ hoặc hết giờ sử dụng dịch vụ. Khách hàng trở thành công cụ kiếm tiền nhanh nhanh chóng chóng của chủ đầu tư những khía cạnh: cảm nhận của khách hàng, cảm xúc của khách hàng về dịch vụ, không gian spa gần như không có.

5. Chạy đua “công nghệ” .

Đối với spa trị liệu sử dụng rất nhiều máy móc công nghệ hiện đại được nhập khẩu ở nước ngoài. Có những loại máy móc sử dụng nhiều năm vẫn không sử dụng hết tính năng nâng cao của máy.

Tư duy lãnh đạo: Thông minh hơn A.I - Chạy đua cùng robot

Còn chưa kể đến với sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, nhiều dòng máy, thiết bị Spa ra đời với nhiều cải tiến vượt trội. Nhưng chi phí để setup lại cả một hệ thống máy móc là quá lớn, dùng máy móc cũ thì không thu hút khách hàng, thay mới thì không đủ vốn. Đây cũng là một sự thật nan giải mà nhiều chủ Spa gặp phải.

6. Chưa nghiên cứu kĩ thị trường trước khi bắt đầu

Như các bạn biết Vingroup là tập đoàn đa quốc gia, vốn hoá thị trường thuộc top đầu Việt Nam, tuy nhiên, khi mở một siêu thị Vinmart bé tí tẹo nhỏ hơn cả về quy mô lẫn vốn đầu tư so với spa của bạn nhưng họ phải có cả tệp bản báo cáo bao gồm: số liệu mật độ dân cư, thu nhập đầu người, độ tuổi trung bình… để hoàn thiện bản một bản báo cáo tiền khả thi.

Hướng dẫn phân tích thị trường cho người mới bắt đầu kinh doanh

Ngược lại hầu hết các chủ spa làm việc theo cảm tính và không có số liệu đánh giá chính xác nên tỉ lệ rủi ro rất cao. Chủ Spa phải giải được những câu hỏi dưới đây sẽ giúp cho chủ spa thành công trong ngành của mình :

  • Sự cần thiết của spa và các điều kiện để thực hiện đầu tư spa ?
  • Dự kiến mục tiêu, quy mô, địa điểm và hình thức đầu tư xây dựng ?
  • Phương án thiết kế sơ bộ về xây dựng, thuyết minh, công nghệ, kỹ thuật và thiết bị phù hợp ?
  • Dự kiến thời gian thực hiện dự án ?
  • Sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; khả năng hoàn vốn, trả nợ vốn vay (nếu có); xác định sơ bộ hiệu quả kinh tế – xã hội ?
  • Đơn vị quản lý vận hành ?

Hãy nắm bắt cơ hội sau dịch Covid để đạt thành công rực rỡ

Như bạn đã thấy, kinh doanh Spa tuy đem lại lợi nhuận khủng cùng tiềm năng phát triển vô cùng lớn mạnh nhưng cũng có muôn vàn khó khăn. Là một chủ đầu tư, nếu bạn muốn thành công thì thay vì đi theo đám đông, hãy nắm bắt xu hướng mới và trở nên khác biệt!

Không phải Spa trị liệu với những máy móc thiết bị hiện đại!

Cũng không phải Spa thư giãn với hàng chục giường massage và một số lượng nhân viên quá lớn!

Là sự kết hợp hoàn hảo giữa spa trị liệu và spa thư giãn, Wellness Spa những năm gần đây là chiếm trọn cảm tình của khách hàng trên toàn thế giới và đây cũng được dự đoán trở thành xu hướng Spa mới tại Việt Nam.

Wellness Tourism là gì? Dự án Wellness Tourism Tại Việt Nam!

Khi mọi thứ quá phát triển phức tạp, thì sự đơn giản tạo nên nét đẹp riêng của nó. Sự phát triển đến tận cùng của Spa lại trở nên dáng vẻ nguyên sơ nhất của chính nó. Trải qua thời gian, máy móc hiện đại nhất cũng trở nên lỗi thời. Chính lúc này,những liệu pháp tự nhiên như xông hơi, thủy liệu pháp, massage,.. lại một lần nữa khẳng định vị trí quan trọng trường tồn của nó trong Spa, đây cũng chính là liệu pháp được sử dụng chính tại Wellness Spa.

Wellness Spa mang trong mình một nét riêng biệt. Hướng tới thiên nhiên, đi sâu vào tâm trí và cải thiện sức khỏe từ bên trong cho tới nét đẹp bên ngoại chính là điều tuyệt vời mà Wellness Spa mang tới.

Để hiểu biết thêm về xu hướng Wellness Spa trên toàn thế giới, hãy tìm hiểu tại đây

Kovitech – Đơn vị tư vấn thiết kế, thi công Wellness Spa hàng đầu Việt Nam

Là đơn vị đầu tiên đem những mô hình chăm sóc sức khỏe.nổi tiếng trên thế giới như Jjim jil Bang – Hàn Quốc, Onsen – Nhật Bản về Việt Nam,.Kovitech nhận thấy tiềm năng của mô hình Wellness Spa.và trở thành đơn vị tiên phong chuyên thiết kế, thi ng Wellness Spa.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu về sức khỏe và du lịch sẽ bùng nổ và Wellness Spa sẽ chính là trọng điểm của mô hình Spa những năm tiếp theo.

Hãy trở thành nhà đầu tư thông minh và đi trước xu hướng. Mọi thông tin cần tìm hiểu thêm. vui lòng liên hệ hotline:  0986.65.65.26 để được tư vấn về mô hình Wellness Spa . Bạn tham khảo mô hình Wellness spa tiêu chuẩn tại đây 

Bạn cũng có thể tham khảo những dự án được Kovitech thiết kế tại đây


THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Kovitech – công ty thiết kế thi công Jjimjilbang Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam (từ năm 2012). Đơn vị tiên phong phổ cập văn hóa Onsen Nhật Bản (từ năm 2013).
  • Với sứ mệnh và tiêu chí nhất quán: Trong hơn 10 năm qua KOVITECH chỉ chuyên tâm vào tư vấn thiết kế, tư vấn giải pháp, thi công spa.
  • Chúng tôi tự hào là công ty đi đầu về thiết kế công nghệ, cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành Spa.

Địa chỉ: A3 – BT4, Ngõ 214, Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: 0986.65.65.26

Facebookhttps://www.facebook.com/kovitech